Cú máy góc cao có thể được sử dụng theo ít nhất ba cách:
- Thêm thông tin kể chuyện
- Tạo ra phản ứng cảm giác hoặc cảm xúc
- Thể hiện nhân vật từ một điểm nhìn làm cho nhân vật có vẻ dễ bị tổn thương hoặc bị hạ thấp.
Đạo diễn Alfred Hitchcock sử dụng loại cú máy này trong các bộ phim Psycho, Vertigo, North By Northwest, Shadow of a Doubt,… để làm cho khán giả cảm thấy sự khiếp hãi từ phía nhân vật chính. Đạo diễn Orson Welles trước đó cũng sử dụng kỹ thuật tương tự trong Citizen Kane.
Tham khảo
GÓC MÁY THẤP - LOW ANGLE
Cú máy góc máy thấp (low-angle shot) đặt máy quay phía dưới tầm mắt của một chủ thể và hướng lên phía trên để ghi hình. Góc máy này có thể tạo ra những cảm xúc mà cú máy góc ngang tầm mắt không thể khơi gợi được.
Cú máy góc thấp có thể tạo ra những hiệu quả sau:
- Làm cho nhân vật có dáng vẻ uy quyền
- Làm cho nhân vật có dáng vẻ dễ bị tổn thương
- Gia tăng chiều cao của vật thể
Nhiều thập kỷ qua, các đạo diễn và nhà quay phim đã ứng dụng các cú máy góc thấp trong shot list. VD: Trong phim Mission: Impossible (1996) của dạo diễn Brian De Palma đã kết hợp các cú máy góc thấp, góc cao và góc nghiêng để tạo ra cảm giác về hiểm họa dồn dập nghẹt thở.
Trong một số bộ phim, góc máy thấp truyền tải cảm giác về sự bất lực và phục tùng hoặc ngoan ngoãn. VD: Góc máy này có thể để dùng để thể hiện điểm nhìn của một đứa trẻ. Trong nhiều trường hợp, các cú máy này ám chỉ điểm nhìn từ sát hoặc gần mặt đất như thể một người ngước lên những người đứng trên. Trong một số trường hợp khác, góc máy này có thể truyền tải sự khác biệt về chiều cao theo nghĩa đen. Ngoài ra, cái nhìn hướng xuống phía dưới có ý ẩn dụ, truyền tải sự bất cân bằng về quyền lực hoặc địa vị.
Tham khảo