Phát triển hồ sơ khán giả là gì?
Viết kịch bản và làm phim chính là bạn đang phát triển một sản phẩm mới. Vì vậy nghiên cứu đúng đối tượng khán giả chính là bước cơ bản đầu tiên để sản phẩm đó thành công. Đây là công việc mà những người kể chuyện cần làm, giống như trong marketing vậy. Bước này cũng sẽ có thể hỗ trợ bạn vượt qua được vấn đề bế tắc ý tưởng.
1. Các đặc điểm nhân khẩu học của khán giả
Hiểu theo khái niệm rộng nhất thì bạn muốn câu chuyện của bạn thu hút ai? Ví dụ: nhà sản xuất David Heyman có tham vọng làm phim dành cho trẻ em. Sau rất nhiều nghiên cứu, ông ta đã chọn Harry Potter của JK Rowling.
Hãy tự hỏi những câu hỏi sau:
Giới tính?
Độ tuổi?
Tình trạng hôn nhân?
Trình độ học vấn?
Thu nhập?
Và các câu hỏi khác như họ sống ở đâu? Họ đang thuê hay có nhà riêng? Họ có sống ở xa nơi học tập và làm việc không? Vv…
Tham khảo
2. Quyền lực của khán giả
Bạn đang hướng đến kiểu người nào và họ có tầm ảnh hưởng như thế nào? Ví dụ: Nếu câu chuyện của bạn hướng đến các học sinh trung học, bạn muốn hướng đến dạng học sinh như thế nào: Mọt sách hay quảng giao? Câu chuyện của bạn có thể mở ra cho các nhóm rộng hơn không? Hay là việc mở rộng sẽ chỉ làm bạn làm loãng câu chuyện? Những câu hỏi này yêu cầu rất nhiều suy ngẫm, nghiên cứu và có thể không trở nên rõ ràng ngay lập tức.
3. Mường tượng về một ngày trong cuộc sống của họ
Đây là một bài tập rất thú vị. Bạn hãy lấy một tờ giấy và viết về nhật ký một ngày điển hình của khán giả của bạn. Người này thường ngủ dậy lúc mấy giờ? Ngủ dậy đúng giờ hay tiếp tục ngủ nướng thêm chút nữa? Mặc quần áo như thế nào? Đi làm bằng phương tiện gì? Ăn trưa ở đâu? Có tật xấu nào không? Thích dành thời gian với ai?
Bạn càng trả lời được nhiều câu hỏi về thói quen của khán giả thì công việc xây dựng hồ sơ khán giả càng dễ dàng. Ngoài ra, bạn còn có thể tìm ảnh minh hoạ người khán giả của bạn trong các kho dữ liệu ảnh để mường tượng.
4. Ưu điểm và nhược điểm
Không ai trên thế giới này có cuộc sống hoàn hảo 100% mà là ngược lại. Điều gì làm cho khán giả của bạn cực kì khó chịu? Đó có thể là một thứ liên quan đến cơ thể (ví dụ như đau cơ vì tập thể dục), liên quan đến xã hội (nỗi sợ mất việc) hoặc tâm lý (áp lực do một quyết định có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời như hôn nhân hoặc ly dị).
Tương tự, hãy nghĩ đến những khoảnh khắc tuyệt vời trong cuộc đời ai đó. Có hàng trăm ý tưởng khác nhau trong giai đoạn này của nghiên cứu. Đừng ngần ngại mà hãy dành thời gian để nghĩ về nó một cách đầy sáng tạo. Bạn sẽ thu lại được kết quả tốt trong quá trình tìm ý tưởng, sáng tác kịch bản.
5. Các giá trị của khán giả là gì?
Bạn hãy nghĩ đến những giá trị đạo đức cốt lõi mà khán giả của bạn đang theo đuổi. Ví dụ, họ có phải là những người dễ dàng chấp nhận các văn hoá khác không? Họ có thế giới quan về cuộc sống như thế nào? Họ thích hay không thích sự thay đổi?
6. Khán giả của bạn bị phấn khích bởi cái gì?
Đến giai đoạn này, bạn đã đến khá gần với khán giả mục tiêu của bạn. Bạn cần tự hỏi bản thân họ tìm kiếm gì trong một buổi đi chơi vui vẻ? Các câu trả lời có thể làm bạn bất ngờ. Hãy tự hỏi khán giả kỳ vọng giải trí như thế nào (ví dụ: m nhạc, văn học, nghệ thuật, sân khấu, khiêu vũ, vv…).. Sau đó, hãy xác định trải nghiệm cảm xúc mà khán giả của bạn đang tìm kiếm.
7. Thể loại phim
Cần xác định rõ mình sẽ lựa chọn thể loại phim nào. Ví dụ, bạn sẽ viết kịch bản phim hành động – phiêu lưu, hài, kinh dị, hay lãng mạn – hài? Hãy tự hỏi bạn thân liệu khán giả của bạn thích hay không thích loại kịch bản bạn đang viết. Bạn còn có thể giới thiệu với khán giả về thể loại mà bạn đang viết với những yếu tố mới mẻ mà họ chưa hề biết.
8. Xác định khán giả
Bạn đã đi một chặng đường rất xa để tìm hiểu điều gì gây sự chú ý của khán giả. Những kiến thức này sẽ giúp bạn giao tiếp với họ. Bạn đã biết độ tuổi, nơi sống, nghề nghiệp, giá trị đạo đức, sở thích sở ghét của các khán giả này. Bạn sẽ am hiểu về khán giả và có khả năng kể chuyện bằng một giọng nhất quán.
Tham khảo