1. Nghiêm túc và tham vọng khi đang học trong trường lớp
Là một học viên trong ngành phim, bạn có thể dễ dàng bị cuốn theo những kế hoạch cho tương lai, nhưng bạn nên nhớ rằng những dự án trong trường lớp mà bạn đang thực hiện không chỉ là vì điểm số, mà là thời gian để bạn xây dựng portfolio.
Thời gian trong trường lớp có lẽ là một trong những số ít cơ hội trong đời mà bạn có thể tập trung hoàn toàn vào bản thân. Đây chưa phải lúc dành cho các khách hàng, sếp, nhà sản xuất tương lai của bạn. Cần tập trung hoàn toàn vào việc phát triển bạn thân trong thời gian này, tận dụng nó một cách nghiêm túc để học tập, thực hành, xây dựng hồ sơ cá nhân.
Bạn có thể phát huy thời gian học trong trường lớp bằng cách:
- Nghiêm túc với mọi công việc như thể bạn được trả tiền để đi làm.
- Khiêm tốn và luôn cải thiện công việc, bản thân bất kỳ khi nào có thể.
- Hỏi các giảng viên nhiều câu hỏi, đừng ngần ngại.
- Tình nguyện giúp các bạn cùng lớp quay phim và dựng phim.
- Tham gia các workshop và sự kiện ngoại khóa.
- Tìm việc và tham gia các sự kiện trong trường hoặc trung tâm để kết nối với các giáo viên nhiều kinh nghiệm và bạn học. Các mối quan hệ này sẽ giúp bạn tạo ra một mạng lưới đạo diễn, nhà dựng phim, diễn viên, vv… và sẽ tiếp tục đi cùng bạn sau khi bạn tốt nghiệp.
- Hoàn thiện phim bài tập cũng như phim cuối khóa
Tham khảo
2. Tham gia vào các cộng đồng làm phim
Các cộng đồng làm phim là môi trường để xây dựng được networking rất tốt. Hãy trở thành một phần của mạng lưới, và liên tục cập nhật, giữ mối quan hệ với họ. Tuy nhiên thay vì spam mọi người, hãy tìm hiểu trước khi bạn liên hệ và biết khi nào có thể kết nối. Các thành viên trong nhóm sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn bạn tưởng, từ giới thiệu các mối quan hệ cho tới việc giới thiệu các nơi cho thuê - bán thiết bị giá rẻ. Bạn cũng nên tham dự các sự kiện điện ảnh cộng đồng như trình chiếu phim, các buổi talk, masterclass, workshop. Đừng ngại khi giúp ngược lại các thành viên khác trong cộng đồng.
Cân nhắc việc có tên trên IMDB khi có các sản phẩm gây được tiếng vang và mua tài khoản IMDb Pro.
3. Tham gia dự án làm phim 48 giờ hay các cuộc thi tương tự
Đây là một cuộc thi làm phim mà trong đó các đội tham gia sẽ bốc thăm thể loại rồi sau đó viết kịch bản, quay phim và dựng một bộ phim trong 48 giờ. Các đội có thể kiểm soát hoàn toàn cốt truyện, ngoại trừ một nhân vật, một đạo cụ, và một lời thoại cần phải xuất hiện trong phim. Giải thưởng phim hay nhất sẽ được trao cho các bộ phim thể hiện được năng lực nghệ thuật, kỹ thuật, và tuân thủ theo thể lệ thi.
Sự kiện như trên là cách thú vị để thêm dự án đã hoàn thành vào portfolio của bạn. Bên cạnh 48h, còn có nhiều chương trình, cuộc thi tương tự nhưng có thời gian, điều lệ hơi khác một chút.
Cuộc thi hay Liên hoan phim là phương tiện rất tốt để kết nối với mọi người liên quan ngành phim.
Tham khảo
4. Cân nhắc thực hiện một series trên YouTube, website
Khi tìm kiếm công việc trong ngành điện ảnh, đa năng là một lợi thế lớn. Ngay sau khi tốt nghiệp, bạn cần thử thách bản thân bằng việc viết, sản xuất và đạo diễn một loạt phim, ví dụ chùm phim ngắn hoặc series phim youtube của riêng bạn. Thực hiện toàn bộ quá trình này từ khi bắt đầu cho đến sản phẩm cuối cùng và quảng bá nó.
Dù thành công hay thất bại, dù có hay hay dở nhưng việc hoàn thành dự án này sẽ cho bạn trải nghiệm quy trình sản xuất từ A đến Z một dự án phim. Nó cũng giúp bạn chứng minh với các nhà sản xuất, hãng phim, nhà đầu tư tiềm năng rằng bạn có tay nghề, có đạo đức nghề nghiệp và sự chuyên cần.
Đừng bị cuốn bởi số lượt xem cũng đừng cố gắng tạo ra ngay một series khủng như Stranger Things, Games of Thrones. Mục đích chính là để cho thấy bạn có thể sản xuất cả một loạt phim ngắn hay thậm chí là là series phim.
5. Thử nghiệm với video doanh nghiệp
Mọi nghệ sĩ đều muốn được làm phim toàn thời gian, nhưng đôi khi mọi thứ sẽ không như mong muốn của bạn, Dự án phim sẽ không bao giờ đến ngay lập tức với bạn.
Video doanh nghiệp là một lĩnh vực khác để khám phá trong khi đang xây dựng portfolio. Bạn có thể tìm việc làm video doanh nghiệp hoặc quảng cáo dịch vụ của bạn với các chủ doanh nghiệp trong mạng lưới để làm quảng cáo, nội dung marketing, và các video cần thiết cho doanh nghiệp khác.
6. Sản xuất MV (video ca nhạc)
Các nghệ sĩ mới toanh như rapper, ca sĩ, ban nhạc… đều cần video ca nhạc. Họ thường tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nghệ sĩ làm phim và video trẻ. Xây dựng mạng lưới với các nghệ sĩ âm nhạc giờ đây đã dễ dàng hơn rất nhiều nhờ mạng xã hội.
Tạo video cho nghệ sĩ âm nhạc cũng sẽ giúp bạn khám phá công việc một cách sáng tạo và thêm tác phẩm vào portfolio, khác với quảng cáo. Hãy thử tìm các nghệ sĩ indie cũng đang đi yếu tố điện ảnh vào trong video ca nhạc. Mặc dù video ca nhạc thường chỉ dài 3-4 phút nhưng cách thể hiện sẽ rất đa dạng. Đây là cơ hội để thể hiện việc kể chuyện bằng hình ảnh và ghi lại thêm một vài cú máy cho demo reel trong portfolio của bạn.
(NYFA)
Tham khảo