Bước ngoặt cốt truyện gây sốc khơi gợi phản ứng phi lý trí hơn từ khán giả - thường là vào cao trào của câu chuyện. Chúng tạo ra sự khó tin và kinh ngạc. Một số ví dụ: The Sixth Sense, Fight Club, The Usual Suspects!
Trong khi đó, bước ngoặt cốt truyện gây bất ngờ đi chệch hướng khỏi những gì được khán giả kì vọng hoặc đoán trước nhưng không nhất thiết khơi gợi phản ứng cảm xúc mạnh. Ví dụ: Everything Everywhere All at Once, Mission: Impossible
Sau đây là 5 cách biên kịch có thể tạo Plot Twist cho kịch bản của mình
1. Đảo ngược sự kỳ vọng
Đa số phim điện ảnh và truyền hình thường đi theo những quy ước hoặc nguyên mẫu có sẵn. Các nhà làm phim và người viết kịch bản làm như vậy để kết nối với khán giả và cho khán giả những gì họ đã quen thuộc. Khán giả thường biết họ muốn xem gì trong bất kỳ thể loại nào, kỳ vọng một số mạch truyện thông thường, mẫu cốt truyện và diễn biến của nhân vật.
Do đó, bạn có thể thiết lập những kỳ vọng này và điều hướng chúng theo một chiều kể chuyện thông thường. Sau đó, chọn một thời điểm trong câu chuyện để truyền tải bước ngoặt cốt truyện bất ngờ, đi ngược lại với những ngộ nhận ban đầu về điều gì sẽ xảy ra.
Đây là cách dễ nhất để tạo dựng bước ngoặt cốt truyện trong kịch bản.
- Nếu lẽ phải thông thường nói với khán giả rằng anh chàng sẽ chiếm được tình yêu của cô gái vào cái kết của bộ phim hài tình cảm, có thể là anh chàng không có được cô gái mà sẽ học được điều gì đó quý giá ở cuối phim.
- Nếu khán giả kỳ vọng một nhân vật phụ sẽ chết, hãy cân nhắc làm cho nhân vật này thành anh hùng của câu chuyện.
- Người thầy của nhân vật chính có thể thực ra là phản diện?
2. Đùa giỡn với khán giả
Nếu bạn đưa khán giả đi những con đường quen thuộc, hãy kết nối với kỳ vọng của khán giả và đảo ngược kỳ vọng theo ý muốn của bạn. Cách này sẽ khiến cho khán giả phải trải nghiệm sự hồi hộp vì họ không biết câu chuyện và nhân vật sẽ như thế nào. Vượt ra khỏi đảo ngược kỳ vọng, bạn đang chơi đùa với kỳ vọng của khán giả.
Bạn đang đưa khán giả (và người đọc kịch bản) đi trên một chuyến đi. Tùy thuộc vào thể loại phim, đây có thể là bất kỳ loại chuyến đi nào sau đây:
Chuyến đi cảm xúc (chính kịch)
Chuyến đi cuồng loạn (hài)
Chuyến đi kinh hãi (kinh dị)
Chuyến đi giàu thông tin (câu chuyện có thật)
Chuyến đi lý thú (hành động)
3. Tạo ra các nhân vật có nhiều động cơ
Tiết lộ các động cơ ẩn của nhân vật là một cách để gây bất ngờ và gây sốc cho khán giả. Những loại bước ngoặt cốt truyện này được đan xen với diễn biến của nhân vật và cũng tạo ra cơ hội để thêm chiều sâu nhân vật. Khi bạn biết rằng một nhân vật có động cơ kép hoặc nhiều động cơ hơn những gì được thiết lập ban đầu, bạn sẽ tạo thêm được hồi hộp trong câu chuyện. Ngoài ra, cách này cũng khiến khán giả phải đoán về động cơ của nhân vật, bên cạnh những mốc trong câu chuyện.
Tham khảo
4. Tận dụng thay đổi về thời gian và chơi với trật tự thời gian của các sự kiện
Hồi tưởng, báo trước tương lai, và kể chuyện phi tuyến tính có thể hiệu quả trong việc gây bất ngờ và gây sốc cho khán giả. Dù bạn dùng bất kể công cụ kể chuyện nào, cách bạn sử dụng các công cụ này mới thực sự quan trọng.
Bắt đầu kịch bản tại cao trào của câu chuyện – rồi sau đó hồi tưởng về thế giới bình thường của nhân vật chính để gây bất ngờ và gây sốc khán giả về việc nhân vật đang ở trong nghịch cảnh như thế nào.
Có hai mạch truyện bắt đầu tại các phần khác nhau của câu chuyện: Một mạch truyện bắt đầu ở mở đầu, và một mạch truyện bắt đầu từ phần kết – và rồi sau đó để cho chúng hội ngộ theo cách bất ngờ hoặc gây sốc.
Hồi tưởng đến những sự tiết lộ then chốt, cho biết động cơ ẩn dấu hoặc câu chuyện nền của nhân vật tạo ra bước ngoặt cốt truyện.
5. Bắt đầu từ bước ngoặt cốt truyện trước khi phát triển và viết kịch bản
Đây cũng là một cách để bạn có thể xây dựng plot twist. Vì bạn có thể dành toàn bộ thời gian phát triển và viết kịch bản để dẫn đến những bước ngoặt đã được tạo ra trước.
Lý do tại sao phim The Sixth Sense thể hiện thành công bước ngoặt gây sốc là bởi vì đạo diễn Shyamalan đã xây dựng kịch bản từ những gợi ý, gieo, gặt và điềm báo. Một khi bạn đã có ý tưởng chung, hãy nghĩ về những bước ngoặt bất ngờ và gây sốc mà bạn có thể sử dụng cho câu chuyện. Bạn cần ưu tiên hàng đầu việc này.
(Nguồn: Screencraft)
Tham khảo