TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
Loading...

LÀM THẾ NÀO ĐỂ VIẾT ELEVATOR PITCH?

Nếu bạn là một nhà làm phim, biên kịch, việc đi chào hàng từ ý tưởng, kịch bản cho tới dự án phim là điều hết sức bình thường. Hãy tập trước công việc giới thiệu, thuyết trình trong khuôn khổ một Liên hoan phim, chợ dự án, phòng Lab hay trực tiếp cho nhà đầu tư, giám đốc sản xuất, giám đốc một hãng phim hay đơn giản chỉ trong một thang máy.



Đối với việc giới thiệu, chào hàng kịch bản, tùy thuộc vào số lượng thời gian mà bạn có để thuyết trình cho người nghe, bài thuyết trình sẽ bao gồm hai dạng là Thuyết trình cơ bản (Standard Pitch) và Thuyết trình thang máy (Elevator Pitch).

- Thuyết trình cơ bản (Standard Pitch): Đây là một bài thuyết trình đã được tập duyệt kỹ lưỡng và sắp lịch để nhà làm phim nói về ý tưởng kịch bản của họ cho nhóm các nhà đầu tư hoặc các giám đốc sản xuất. Trong nhiều trường hợp, nhà đầu tư sẽ yêu cầu những người sáng tác chuẩn bị bài thuyết trình có các phần hình ảnh minh họa cùng nhiều thông tin chi tiết về dự án (Pitch deck) để phối hợp cùng với lời nói của họ, qua đó phác họa được rõ ràng hơn tầm nhìn của nhà làm phim đối với tác phẩm điện ảnh của họ. Những bài thuyết trình này thường kéo dài từ 15-30 phút.

- Thuyết trình thang máy (Elevator Pitch): Thuyết trình thang máy là một dạng bài thuyết trình ngắn gọn hơn nhiều so với thuyết trình cơ bản. Ý nghĩa của nó là bạn phải trình bày 1 cách nhanh chóng trong một khoảng thời gian dài như việc bạn đi trong thang máy. Một bài thuyết trình thang máy hiệu quả sẽ diễn đạt được những ý tưởng cốt yếu trong khoảng 20 - 30 giây.

Elevator Pitch là phương pháp thông dụng để chia sẻ cốt lõi ý tưởng phim của bạn chỉ trong thời gian rất ngắn. Elevator pitch đến từ việc bạn có thể ở trong cùng thang máy với ai đó, có thể là nhà sản xuất, nhà đầu tư, nhà phát hành tiềm năng… và chỉ có 20-30 giây cho đến một, hai phút để thuyết trình, chào hàng về ý tưởng của bạn. Bạn cần rèn luyện trước để có khả năng thuyết phục người này ngay lập tức.

Mô hình này đã tồn tại trong một thời gian dài, và giúp vô vàn nhà sáng tạo cũng như những người làm việc trong kinh doanh khác xây dựng ý tưởng nhanh chóng và trình bày hiệu quả. Đây là việc rất khó nhưng nếu bạn có thể tóm tắt ý tưởng của bạn thuyết phục, bài pitch có chiến thuật, bạn hoàn toàn có thể thành công và tiến gần hơn tới việc nhà sản xuất hay nhà đầu tư quan tâm tới kịch bản của bạn.
 
Bạn cần thuyết trình khi chỉ có một vài phút với một nhà điều hành và họ hỏi bạn về ý tưởng tiếp theo của bạn, khi bạn tham gia cuộc thi pitch, khi được công ty hoặc studio phim mời đến tham gia cuộc thi viết, hoặc khi có cuộc họp với các nhà tài trợ để gây quỹ cho dự án. Đây là một số tình huống phổ biến, bên cạnh vô vàn tình huống khác. Ví dụ: bạn muốn thuyết phục nhà sản xuất rằng cú máy này cần thiết bị quay phim đắt tiền. Hoặc bạn muốn thuyết phục một ngôi sao là vai diễn bạn viết cho cô ấy hoàn hảo và cô ấy nên tham gia.

Pitching, và quan trọng hơn là học cách viết elevator pitch, là kỹ năng mà bạn sẽ luôn luôn cần sử dụng. Pitch của bạn cần cô đọng ý tưởng, làm rõ cho đối tượng nghe về các giá trị cốt lõi trong ý tưởng là gì.

Pitch có thể kéo dài trong 30 giây, vài phút, hoặc thậm chí một tiếng. Khi tập viết pitching chuyên nghiệp, bạn có thể giữ bài pitch kéo dài trong khoảng 10 -15 phút. Nếu bạn muốn học cách viết pitch, bạn có thể xem hài độc thoại, vì chúng đều là nghệ thuật trình diễn. Khi kể chuyện, bạn muốn tạo ra phản ứng tích cực, chứ không phải là gây buồn ngủ cho người nghe. Các bài pitch hay nhất để thời gian cho mọi người đặt câu hỏi. Thông thường, càng nhận được nhiều câu hỏi có nghĩa là càng nhiều người quan tâm đến bài pitch của bạn.

Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng của bạn là cô đọng bài pitch xuống nhanh gọn nhất có thể, như elevator pitch. Nếu phiên bản nhanh gọn nhất thành công, người nghe sẽ có thể muốn biết thêm thông tin. Bạn nên bắt đầu một cách tối giản và hé lộ để lôi kéo sự quan tâm. Như vậy tốt hơn là chọn cách làm ngược lại.

Khi gặp gỡ các nhà điều hành và đạo diễn muốn lắng nghe ý tưởng của bạn, hãy chuẩn bị câu chuyện kéo dài hai phút để lôi kéo sự quan tâm của họ, khiến họ muốn biết thêm về ý tưởng này (đọc kịch bản hoặc đề cương của bạn). Về cơ bản, Elevator pitch nên giống câu tóm tắt (logline). Bạn cần tập trung vào nhân vật chính, đó là ai, thế giới họ sống, sự kiện kích động của câu chuyện. Sau đó thêm một vài cảnh thú vị, khoảnh khắc điều gì đó thực sự tồi tệ xảy ra, các nhân vật hồi phục như thế nào, và cuối cùng là khán giả rời bỏ nhân vật như thế nào.

Khi chuẩn bị bài pitch, bạn nên viết ra trong một văn bản. Sắp xếp các suy nghĩ trong đầu và chuẩn bị trước là một phần của quá trình học viết elevator pitch. Văn bản pitch này giúp bạn nắm được mình cần nhấn mạnh những gì trong bài pitch nói, và trong tài liệu giới thiệu phim.

Sau khi pitch, bạn sẽ để lại một tài liệu giới thiệu phim để các nhà điều hành có thể xem lại bài pitch của bạn. Tài liệu cô đọng bài pitch này có thể giúp bạn nổi bật khi phải cạnh tranh với nhiều cây viết khác. Tài liệu này cần ngắn gọn, hiệu quả và đáng nhớ. Nó cũng sẽ gợi nhớ cho các nhà điều hành về bạn là ai. Bước này vừa không quá tốn công sức và tiền bạc, vừa giúp bạn thể hiện là người có chuẩn bị và sẵn sàng trong phòng pitch.

Có rất nhiều mẫu Elevator Pitch, mỗi mẫu lại có sự khác biệt về thành phần. Bạn có thể tham khảo một mẫu từ Nofilmschool như trong ảnh nhé.
 
 
0936157939 (HN) 0335505930 (TPHCM)