TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
Loading...

5 MẸO THIẾT KẾ ÂM THANH CHO PHIM CỦA MARTIN SCORSESE

Thiết kế âm thanh là một lĩnh vực bao gồm nhiều yếu tố khác nhau liên quan đến âm thanh trong sản xuất phim. Người thiết kế âm thanh có nhiều trách nhiệm, bao gồm làm việc với nhà soạn nhạc, cung cấp hiệu ứng âm thanh, hòa âm những âm thanh khác nhau để nâng tầm môi trường trong phim, cũng như những khía cạnh khác có tác dụng hỗ trợ quá trình kể chuyện.



Thiết kế âm thanh giúp tạo ra tâm trạng của toàn bộ phim, tạo hồi hộp, và thêm các lớp lang cho những cảnh phim không thể đạt hiệu quả chỉ bằng hình ảnh. Thiết kế âm thanh tốt sẽ bổ trợ câu chuyện, giúp khán giả chìm đắm trong môi trường bạn đã tạo ra cho họ. Thiết kế âm thanh có thể cho khán giả gợi ý về nhân vật, khơi gợi cảm xúc về nhân vật thông qua âm nhạc và hiệu ứng âm thanh.

1. Tập trung vào tạo tâm trạng và không khí trong phim
Sử dụng âm thanh đúng, bạn có thể tạo ra bối cảnh, tông, và cảm xúc, thậm chí trước khi bạn thấy bất kỳ hình ảnh nào. Âm thanh có thể tạo ra hiệu quả sâu sắc về độ căng, cảm xúc và lời thoại. Martin đã nhận những phê bình của kỹ thuật viên âm thanh về chất lượng âm thanh của lời thoại trong phim Taxi Driver vì có nhiều tiếng ồn thành phố. Tuy nhiên, hiệu quả này chính là những gì đạo diễn mong muốn: Âm thanh là một phần của nhân vật trong phim.

2. Tối giản là nhiều hơn
Công nghệ âm thanh phát triển đã đem lại nhiều khả năng cho người hòa âm. Với rất nhiều lựa chọn, một số người thiết kế âm thanh có thể mắc lỗi thêm các lớp lang hiệu ứng để làm cho âm thanh nghe hay nhưng lại không liên quan đến kể chuyện. Đôi khi, thiết kế âm thanh đơn giản là hay nhất. Martin Scorsese tin rằng bạn không nên sử dụng tất cả mọi hiệu ứng âm thanh. Thậm chí, ông ưu tiên việc đến phòng hòa âm với mục tiêu bỏ bớt âm thanh thay vì thêm chúng.

3. Sáng tạo
Đôi khi bạn không có đủ ngân quỹ dành cho các hiệu ứng âm thanh chuyên nghiệp, hoặc đôi khi thậm chí cả những hiệu ứng âm thanh có sẵn dù là hay nhất cũng không ghi lại được điều bạn cần. Martin Scorsese và người dựng âm thanh Frank Warner trong phim Raging Bull đã sáng tạo thiết kế âm thanh bằng trí tưởng tượng. Warner sử dụng các âm thanh đa dạng để hòa âm, bao gồm tiếng kèn trumpet và những âm thanh của động vật hoang dã.

Tham khảo 
4. Ứng biến trong mọi tình huống
Thiết kế âm thanh không chỉ là về việc sử dụng hiệu ứng âm thanh nào, mà còn là về cách sử dụng chúng ra sao. Trong một số trường hợp, thiết kế âm thanh có thể giúp giải quyết một vấn đề thị giác. Trong phim “Mean Streets”, Martin Scorsese quay một cảnh trong đó các nhân vật ngồi tại bàn trong quán bar. Đáng tiếc là ông không thể ghi lại đúng góc máy để chuyển cảnh giữa cú máy rộng và cú máy hẹp của các nhân vật đi đến cái bàn. Ông phải thay đổi hình thức, cắt đến cảnh họ đang ngồi. Tuy cú máy jump cut không hiệu quả, Martin đã sử dụng âm thanh của một cái ghế bị kéo và đặt nó vào cú cắt. Trong con mắt tưởng tượng, khán giả cảm thấy như đã thấy nhân vật ngồi xuống, nhưng trên thực tế thì đây là nhờ thiết kế âm thanh khéo léo.

5. Tin vào bản năng
Những người hòa âm và thiết kế âm thanh chuyên nghiệp có thể biết điều gì đúng về mặt kỹ thuật, nhưng là người làm phim, điều quan trọng là bạn bảo vệ tầm nhìn của bạn nếu có điều gì đó mà bạn tin mạnh mẽ. Trong thời đại tiền-kỹ thuật số, Martin thường bị phê bình về việc làm cho âm thanh quá to và thậm chí là đẩy chúng vào vùng “đỏ” (quá ngưỡng gây méo âm). Vào những lúc này, Martin đã phải khăng khăng khẳng định về các bản năng của ông, đẩy âm thanh xa hết mức có thể trước khi nó biến dạng.

(Nguồn: Masterclass)


Tham khảo 
0936157939 (HN) 0335505930 (TPHCM)